Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Hướng dẫn sử dụng liên kết nội bộ để tăng hiệu quả cho SEO

Internal Links là tài nguyên SEO quý giá mà nhiều Webmaster không tận dụng, bỏ qua. Những liên kết nội bộ này giúp điều hướng, tăng pageview và công dụng cho việc làm SEO.

Liên kết nội bộ (Internal links)

Internal links là những siêu liên kết qua lại giữa các trang trong cùng một tên miền.Theo cách hiểu thông thường, một liên kết nội bộ nghĩa là trong những điểm nối đến một trang khác trên cùng một website.

Tối ưu định dạng

Sử dụng từ khóa mô tả trong anchor text đem lại ý nghĩa cho chủ đề hoặc từ khóa liên quan đến trang mục tiêu trên cùng một trang web.

Internal link là gì?

Liên kết nội bộ (internal link) là các liên kết từ một trang cùng một tên miền đến một trang khác trên cùng một tên miền đó. Chúng thường được sử dụng trong việc điều hướng đến một trang mà chúng ta cần hướng đến.

Những loại liên kết này rất hữu ích vì 3 lý do chính:
  • Chúng cho phép người dùng điều hướng một trang web.
  • Giúp thiết lập hệ thống phân cấp thông tin cho các trang web nhất định.
  • Chúng giúp hệ thống các liên kết lan truyền link juice xung quanh trang web (quyền xếp hạng).
Áp dụng tốt nhất trong SEO 

Liên kết nội bộ  là nhân tố quan trọng cho việc thiết lập kiến trúc trang web và lan rộng link juice (URL cũng rất cần thiết). Vì vậy, phần này là việc xây dựng SEO – kiến trúc trang web thân thiện với liên kết nội bộ.

Trên trang web, công cụ tìm kiếm cần được nhìn thấy nội dung để liệt kê các trang quan trọng  dựa trên từ khóa được đưa ra. Chúng cũng cần có quyền truy cập vào cấu trúc  liên kết  để crawl – cấu trúc cho phép spider duyệt qua các lộ trình của một trang web để tìm tất cả các trang trên một website. Có hàng trăm ngàn các trang web mắc sai lầm nghiêm trọng khi giấu đi đường liên kết của chính họ để công cụ tìm kiếm không thể truy cập. Điều này cản trở khả năng của họ để có được những trang được liệt kê trong chỉ số công cụ tìm kiếm. Dưới đây là ví dụ minh họa.
Internal linking, liên kết nội bộ, cách sử dụng liên kết internal trong SEO
Liên kết bên trong giúp con Bọ thu thập dữ liệu tốt hơn

Trong ví dụ trên, spider của Google khi truy cập vào trang “A” và nhìn thấy nhiều liên kết nội bộ đến trang “B” và “E”. Tuy nhiên trang quan trọng C và D có thể vào trang web, spider không có cách nào để truy cập vào hai trang đó, hoặc thậm chí không biết chúng tồn tại, vì không trực tiếp crawl liên kết trỏ đến những trang này. Theo Google, những trang này về cơ bản là không tồn tại – nội dung quan trọng, có chứa từ khóa quan trọng, và nếu điều hướng tốt sẽ giúp cho spider không thấy sự khác biệt nào giữa các trang trong trang web và giúp nó có thể thu thập dữ liệu tốt hơn. Và khi giúp Spider crawl dữ liệu nhanh chóng nghĩa là bạn đang tối ưu để thân thiện với nó. Chắc chắn Google rất thích điều này

Cấu trúc tối ưu cho một trang web giống như một kim tự tháp (dấu chấm lớn trên đầu là trang chủ).
Liên kết nội bộ, các internam link cải thiện SEO
Cấu trúc này có thể liệt kê số lượng tối thiểu của liên kết  giữa trang chủ đến bất kỳ trang nào trong website. Điều này có ích vì nó cho phép link juice (quyền thứ hạng) follow toàn bộ trang web, do đó tăng khả năng xếp hạng cho mỗi trang. Cấu trúc này là phổ biến trên nhiều trang web nổi tiếng như Amazon, hay http://ub.com.vn trong hệ thống chuyên mục và chuyên mục con.

Nhưng làm cách nào để thực hiện điều này? Cách tốt nhất để làm điều này là liên kết nội bộ và bổ sung cấu trúc URL. Ví dụ, chúng liên kết nội bộ đến một trang ở địa chỉ  http://seo.stockin.vn/ với anchor  text “ Học Seo hiệu quả "”. Dưới đây là các định dạng cho một liên kết nội bộ được định dạng đúng. Hãy tưởng tượng liên kết này ở tên miền Cnsroad.com.

Trong hình minh họa ở bên trên, thẻ <a> bắt đầu của một liên kết. Thẻ liên kết có thể chứa hình ảnh, văn bản hoặc một hình thức nào đó, tất cả đều giúp cho người dùng có thể click vào một điểm nào đó trên trang, giúp họ có thể di chuyển đến một trang khác. Đây là khái niệm ban đầu về Internet  “siêu liên kết – hyperlink”. Vị trí  xuất hiện liên kết nói cho các trình duyệt và công cụ tìm kiếm – nơi liên kết. Trong ví dụ này, trang chỉ lựa chọn dây thắt lưng được thực hiện bởi một người đàn ông tên là Erso, do vậy liên kết sử dụng anchor text “ Dịch vụ SEO" bởi Erso”. Thẻ </a> đóng liên kết, do đó các phần tử sau của trang sẽ không áp dụng thuộc tính liên kết.

Đây là định dạng cơ bản nhất của môt liên kết và nó rất dễ hiểu cho công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm spider biết rằng chúng cần thêm liên kết bên này để liên kết đồ thị –  động cơ của các trang web, sử dụng nó để tính toán các biến truy vấn độc lập (như MozRank) và follow để lập chỉ mục nội dung cho những trang tham chiếu.

Dưới đây là một số lý do cho thấy tại sao các trang  web có thể không lập được chỉ mục là do không thể truy cập được .

Liên kết thông qua các form yêu cầu

Các Form yêu cầu có thể bao gồm các yếu tố cơ bản như menu thả xuống hay các  yếu tố phức tạp như biểu mẫu thu thập dữ liệu. Trong cả hai trường hợp, spider sẽ không cố gắng tìm cách “submit” form và do đó, bất kỳ nội dung hay liên kết nào dễ có thể truy cập thông qua một form được ẩn với những công cụ.
Liên kết thông qua các hộp thoại tìm kiếm nội bộ

Spider không cố gắng thực hiện tìm nội dung, và do đó nó ước tính có hàng triệu trang được ẩn sau hộp tìm kiếm nội bộ mà nó không thể tiếp cận.

Liên kết đặt trong Un-Parseable Javascript

Liên kết bằng cách sử dụng Javascript sẽ gặp khó khăn trong việc crawl dữ liệu. Vì lý do này, nó khuyến khích chúng ta tạo những liên kết HTML chuẩn thay vì sử dụng Javascript làm liên kết.

Liên kết trong Flash hoặc các Plug – Ins

Bất kỳ liên kết nhúng trong Flash, Java applets và các plug – ins khác thường không được truy cập bằng công cụ tìm kiếm.

Liên kết trong trang có hàng trăm hoặc hàng nghìn liên kết

Các công cụ tìm kiếm thường giới hạn khoảng 150 liên kết cho mỗi trang  trước khi chúng chặn  spidering trang liên kết bổ sung từ trang ban đầu. Giới hạn này có phần linh hoạt và các trang đặc biệt quan trọng có thể lên 200 hoặc thậm chí 250 liên kết, nhưng trong thực tế hãy hạn chế số lượng liên kết trên trang trong khoảng 150 liên kết nội bộ hoặc nếu không có thể có nguy cơ mất khả năng để có thêm các trang được crawl.

Liên kết trong các Frame hoặc I – Frame

Về mặt kỹ thuật, các liên kết trong Frame và I – Frame đều có thể crawl dữ liệu, tuy nhiên cả hai cấu trúc hiện nay vẫn có nhiều vấn đề khiến Spider khó khăn trong việc crawl dữ liệu. Chỉ một số ít webmaster chuyên nghiệp với một sự hiểu biết kỹ thuật cực tốt, hiểu rõ được cách thứ tìm kiếm của Spider mới có thể giúp Spider crawl dữ liệu dễ dàng. Vì vậy không nên sử dụng những yếu tố này để kết hợp với các liên kết nội bộ.

Bằng cách tránh những bẫy các liên kết nội bộ trên trang web, tạo liên kết trong HTML đơn giản sẽ cho phép các Spider dễ dàng truy cập đến các trang nội dung của họ. Liên kết có thể có các thuộc tính bổ sung để các công cụ bỏ qua một số liên kết này, với ngoại lệ quan trọng của thẻ rel = “nofollow”.

Thuộc tính rel=nofollow có thể được sử dụng với cú pháp:

các liên kết nội bộ, các liên kết bên trong, cách sử dụng internal link

Trong ví dụ này, bằng cách thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào thẻ liên kết, webmaster đã nói cho công cụ tìm kiếm mà họ không muốn liên kết này được giải thích một cách thông thường. Nofollow xuất hiện như một phương pháp giúp ngăn chặn bình luận  tự động trên blog, guestbook, và liên kết spam. Liên kết được gán nhãn nofollow được giải thích hơi khác bởi mỗi công cụ.

Công cụ liên quan
  • MozBar
mozBar giúp xem các số liệu có liên quan đến SEO khi bạn lướt web được dễ dàng hơn.
  • Open Site Explorer
Open Site Explorer là một công cụ miễn phí cung cấp cho webmaster khả năng nhìn thấy lên đến 1000 liên kết tới bất kỳ trang web hoặc trang web thông qua chỉ số web Linkscape.

Tài liệu tham khảo thêm
  • Text Links and PageRank
    Matt Cutts, người đứng đầu của nhóm Webspam tại Google, nghiên cứu về siêu liên kết liên quan đến SEO và Google
Hướng dẫn liên quan
Mr Khôi Nguyên/ Cnsroad.com

1 nhận xét:

  1. kami dari jasa seo murah semarang ingin menawarkan jasa seo kepada anda pengunjung dari blog ini , banyak kata kunci yang telah kami kerjakan dan dan telah merajai search engine result page , kata kunci yang kami kerjakan di antara nya vimax asli canada vigrx plus pembesar penis , alat pembesar penis obat perangsang wanita cair dan lain sebagainya kami juga di kenal dengan jasa seo murah karena harga yang kami tawarkan cukup murah juga dan sangat bersahabat kami juga pernah mengerjakan kata kunci obat pembesar penis herbal ,salam hangat info rental mobil demak

    Trả lờiXóa

 
Copyright © . HỌC SEO ĐƠN GIẢN - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger